Tổng kết công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi năm 2013

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 25/2, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

1672-TTSK-3

Theo đánh giá tại hội nghị, thời gian qua, Ban chỉ đạo các cấp đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, nên hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp luôn đạt trên 97%.

Công tác xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị, đảm bảo ngân sách cho các lớp 5 tuổi  luôn được quan tâm. Chỉ tính riêng trong năm 2013, toàn tỉnh đã đầu tư trên 42,8 tỷ đồng để xây dựng mới 65 phòng học mầm non và mua sắm bổ sung đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học, Tuy nhiên, hiện  toàn tỉnh chỉ mới có 26/71 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi theo quy định, đạt 36,6%. Phần lớn các đơn vị chưa có quy hoạch mạng lưới trường mầm non cũng như  uỹ đất cho các trường, dẫn đến khó khăn trong xây dựng cơ sở vật chất. Đội ngũ giáo viên được bổ sung hàng năm, nhưng vẫn chưa đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ phòng học tạm và phòng học mượn vẫn còn cao với gần 30%.

Trong năm 2014, toàn tỉnh sẽ nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu có 2 đơn vị cấp huyện và thêm 25 đơn vị cấp xã trở lên đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi; huy động được trên 97% trở lên số trẻ 5 tuổi ra lớp; tỷ lệ chuyên cần của trẻ đạt trên 95%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 7%; giáo viên đủ về số lượng và đạt chuẩn trở lên về trình độ đào tạo; trên 80% lớp 5 tuổi có đủ đồ dùng, đồ chơi và thiết bị tối thiểu theo quy định…Các địa phương sẽ tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xóa dần phòng học tạm và phòng học mượn cũng như cấp đầy đủ đồ dùng dạy học cho các trường, phấn đấu hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015.

Tại hội nghị, UBND tỉnh cũng đã thông qua kế hoạch xây dựng công trình nước sạch và nhà vệ sinh tại các trường mầm non, trường phổ thông công lập giai đoạn 2014-2016; triển khai Đề án xây dựng xã hội học tập và xóa mù chữ; Đề án kiên cố hóa trường lớp học, nhà công vụ cho giáo viên các trường học mầm non, phổ thông công lập giai đoạn 2014-2016.

Nguồn: Báo Đăk Nông