Tập huấn vận dụng cách đánh giá PISA vào nhà trường phổ thông

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 03 và 04/7/2014, Sở GDĐT phối hợp với Trung tâm đánh giá chất lượng giáo dục thuộc Bộ GDĐT tổ chức tập huấn cho 134 cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông trong toàn tỉnh về vận dụng cách đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế (viết tắt là PISA) vào nhà trường phổ thông.

Tham gia hội thảo tập huấn, các học viên đã được nghe giới thiệu tổng quan về PISA, quy trình đánh giá trên diện rộng theo chuẩn quốc tế PISA và cách vận dụng vào đánh giá trong nhà trường, đánh giá cấp tỉnh. Bên cạnh đó, các học viên đã tiến hành xây dựng các bài kiểm tra trong nhà trường phổ thông dựa trên các kỹ thuật xây dựng các bài thi và các kỹ thuật trả lời câu hỏi của PISA.

Toàn cảnh hội thảo

Lớp tập huấn nhằm giới thiệu cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và các giáo viên hiểu biết về chương trình đánh giá học sinh quốc tế, hướng dẫn cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên vận dụng cách đánh giá PISA vào trong quá trình kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông, tạo tâm thế để hội nhập quốc tế về đánh giá giáo dục.

Việc vận dụng cách đánh giá PISA vào giáo dục phổ thông là hoạt động quan trọng; bởi có thể sử dụng kết quả của đánh giá này để thể hiện cách thức học sinh được chuẩn bị học tập tốt hơn tại Việt Nam. Đồng thời, thông qua chương trình này, các trường, các hệ thống giáo dục có thể xác định những lĩnh vực cần cải thiện, cho phép so sánh việc học tập và môi trường học tập của học sinh giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

 

TỔNG QUAN VỀ PISA

PISA là Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (The Programme for International Student Assessment) được xây dựng và điều phối bởi tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) vào cuối thập kỉ 90 và hiện vẫn diễn ra đều đặn, mục tiêu là hiểu rõ các đặc trưng và trình độ của học sinh, đồng thời so sánh học sinh giữa các nước trên thế giới. Khảo sát PISA được thiết kế nhằm đưa ra đánh giá có chất lượng và đáng tin cậy về hiệu quả của hệ thống giáo dục (chủ yếu là đánh giá năng lực của học sinh trong lĩnh vực Đọc hiểu, Toán học và Khoa học) với đối tượng là học sinh trong độ tuổi sắp kết thúc giáo dục bắt buộc ở hầu hết các nước thành viên OECD. PISA cũng hướng đến thu thập thông tin cơ bản về ngữ cảnh dẫn đến những hệ quả giáo dục trên. Do đó, PISA không chỉ đơn thuần là một dự án nghiên cứu mặc dù các dữ liệu thu được từ PISA nhận được rất nhiều sự quan tâm của các quốc gia, các học giả, nhà nghiên cứu và các đối tác giáo dục khác.

Việt Nam đã đăng kí tham gia lần đầu tiên chương trình đánh giá học sinh quốc tế (gọi tắt là PISA) chu kì 2012, chính thức trở thành thành viên của PISA OECD từ tháng 11 năm 2009, bắt đầu triển khai các hoạt động PISA từ tháng 3 năm 2010. Lần đầu tiên Việt Nam đăng ký tham gia PISA năm 2012. Mặc dù kinh tế Việt Nam thấp nhất trong số 65 nước tham gia PISA nhưng kết quả thi rất đáng tự hào: nước ta đứng trong top 20 quốc gia và vùng kinh tế, có điểm chuẩn các lĩnh vực cao hơn điểm trung bình của OECD. Cụ thể: về Toán học, Việt Nam đứng thứ 17/65 (điểm trung bình là 494 thì Việt Nam đạt 511), về Đọc hiểu, Việt Nam đứng thứ 19/65, (điểm trung bình là 496 thì Việt Nam đạt 508) và Khoa học đứng thứ 8/65 (điểm trung bình Mean Score là 501, Việt Nam đạt 528). Sắp tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia kỳ khảo sát PISA vào năm 2015.