NGÀNH GIÁO DỤC TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Lượt xem:

Đọc bài viết

Công tác Cải cách hành chính (CCHC) luôn được Lãnh đạo Sở quan tâm, chỉ đạo sát sao, coi CCHC là yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nói chung, đáp ứng sự hài lòng của người dân về dịch vụ công lĩnh vực GDĐT nói riêng, góp phần nâng cao chất lượng GDĐT. Xác định công tác CCHC phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm gắn với mục tiêu, nhiệm vụ chuyên môn của ngành. Là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Sở Giáo dục và Đào tạo chú trọng thực hiện trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh. Sở đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành để triển khai chương trình tổng thể CCHC nhà nước, kế hoạch CCHC năm 2024 bảo đảm đúng thời gian, mục tiêu đề ra. Trong 09 tháng đầu năm, Sở đã thực hiện đúng hạn và đảm bảo chất lượng 100% nhiệm vụ được giao.

Ngay từ đầu năm 2024, Sở đã chỉ đạo, quán triệt đến các công chức, viên chức, các đơn vị có liên quan kịp thời triển khai các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Kế hoạch CCHC năm 2024, gồm có 7 lĩnh vực, 19 nhiệm vụ trọng tâm, được giao cho các đơn vị triển khai thực hiện, tính đến thời điểm kiểm tra, đã thực hiện được 21/25 hoạt động đạt 84 % kế hoạch (các hoạt động còn lại chưa đến thời gian thực hiện).

Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa của tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh. Thủ tục hành chính (TTHC) công khai minh bạch, kỷ luật kỷ cương hành chính được nâng cao; cơ chế một cửa hoạt động có hiệu quả cao, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan Nhà nước. Bên cạnh đó, Sở đã lồng ghép, đưa các nội dung, thông tin về CCHC trong các buổi họp giao ban, họp định kỳ; tuyên truyền, phổ biến công tác CCHC tại cơ quan Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở. Việc cập nhật, công bố TTHC được thực hiện thường xuyên các thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về rà soát, bãi bỏ các TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo. Sở đã chỉ đạo đã niêm yết công khai TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công, trên website của Sở, trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh đảm bảo theo quy định.

Sở tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức (nếu có). Trong 09 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã tiếp nhận 320 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận mới: 305 hồ sơ, chuyển từ kỳ trước: 15 hồ sơ, đã giải quyết 314 hồ sơ, đúng hạn: 294/314 hồ sơ, đạt 94%; trễ hạn: 20/314, chiếm 6% (chủ yếu trễ hạn trên phần mềm)đang giải quyết 04 hồ sơ và trả lại 01 hồ sơ và hủy 01 hồ sơ do không đủ điều kiện.

Sở không có tổ chức, cá nhân nào phản ánh, kiến nghị về TTHC, hành vi hành chính. Sở có 122 danh mục TTHC đang có hiệu lực, với các lĩnh vực, như: Giáo dục đào tạo, hệ thống văn bằng chứng chỉ, quy chế thi và tuyển sinh, gồm 82 danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, 35 danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện và 5 danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã. Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị dưới dạng điện tử đạt trên 99%. Quy trình nội bộ giải quyết các TTHC được điện tử hóa và cập nhật công khai trên cổng dịch vụ công của tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số, tăng cường công tác chỉ đạo tích hợp cơ sở dữ liệu dùng chung cho toàn ngành; nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, phụ huynh, học sinh, người dân về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chuyển đổi số. Công tác chuyển đổi số được các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, chất lượng dạy và học. Triển khai dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm định chất lượng giáo dục bằng hình thức quản lý khai báo trực tuyến, đến nay hệ thống đã được hoàn thiện và 100% trường học trên địa bàn toàn tỉnh được cấp tài khoản và bắt đầu đưa vào sử dụng. Có hướng dẫn cụ thể, khuyến khích các trường số hóa hồ sơ trong nhà trường. Tổ chức triển khai thí điểm để tìm ra ứng dụng phù hợp, tiện lợi nhất triển khai tại tỉnh qua ứng dụng Office, ứng dụng Google drive. Sở đã thực hiện phổ biến, hướng dẫn giáo viên, học sinh và các nhà trường khai thác kho bài giảng e-Learning của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hỗ trợ học sinh tự học, tự ôn tập nâng cao kiến thức, giúp giáo viên tham khảo đổi mới nội dung phương pháp dạy học; tiếp tục khuyến khích giáo viên tham gia xây dựng bài giảng e-learning để đóng góp vào các kho bài giảng của trường, phòng, Sở và Bộ. Thực hiện học bạ điện tử đối với học sinh cấp tiểu học. Với quyết tâm cao, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, khắc phục những tồn tại nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC của ngành, tăng cường sự hài lòng của tổ chức và doanh nghiệp.

Nguồn : http://tthc.daknong.edu.vn/nganh-giao-duc-tiep-tuc-day-manh-cai-cach-hanh-chinh.html