Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2013 – 2014.
Lượt xem:
Sáng ngày 07/3/2014, Sở GDĐT đã tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2013 – 2014.
Đến dự Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí là lãnh đạo Sở GDĐT, lãnh đạo Hội Khuyến học, lãnh đạo Công đoàn giáo dục tỉnh, lãnh đạo các phòng ban chức năng thuộc Sở, lãnh đạo Phòng GDĐT các huyện, thị xã và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở.
Tại Hội nghị, đại biểu đã được nghe báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2013 – 2014. Qua báo cáo, học kỳ I năm học 2013 – 2014 được sự hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là tinh thần nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nên toàn ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ học kỳ I năm học 2013-2014. Cụ thể hiện nay toàn ngành có 356 trường từ mầm non đến THPT (có 35 trường đạt chuẩn quốc gia) cụ thể: Giáo dục mầm non có 94 trường/963 lớp (tăng 03 trường so với cùng kỳ năm học trước); trong đó, có 81 trường công lập và 13 trường ngoài công lập; trường đạt chuẩn quốc gia là 10 (tăng 05 trường so với cùng kỳ năm học trước). Về giáo dục phổ thông: cấp tiểu học có 145 trường/2.317 lớp (tăng 01 trường so với cùng kỳ năm học trước), trường đạt chuẩn quốc gia là 35 (tăng 01 trường so với cùng kỳ năm học trước); cấp THCS: có 80 trường/1.139 lớp (giảm 04 trường so với cùng kỳ năm học trước); số trường đạt chuẩn Quốc gia là 20 (tăng 03 trường so với cùng kỳ năm học trước); cấp THPT: có 28 trường/481 lớp (tăng 04 trường so với cùng kỳ năm học trước); số trường đạt chuẩn Quốc gia là 04 (tăng 01 trường so với cùng kỳ năm học trước). Về giáo dục thường xuyên có 07 TTGDTX (trong đó, có 01 TTGDTX cấp tỉnh và 06 TTGDTX cấp huyện), 01 Trung tâm giáo dục học sinh dân tộc và 01 Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học.
Về Quy mô học sinh toàn tỉnh hiện có 147.183 em, trong đó: Giáo dục mầm non: có 28.440 trẻ (tăng 379 trẻ so với cùng kỳ năm học trước); trong đó, trẻ dân tộc thiểu số là 7.665, chiếm tỷ lệ 26,95%; cấp tiểu học có 61.444 học sinh (tăng 1.091 học sinh so với cùng kỳ năm học trước); trong đó, học sinh dân tộc thiểu số là 24.329, chiếm tỷ lệ 39,6%; cấp THCS có 38.772 học sinh (tăng 78 học sinh so với cùng kỳ năm học trước); trong đó, học sinh dân tộc thiểu số là 12.097, chiếm tỷ lệ 31,2%; cấp THPT: có 17.659 học sinh (giảm 193 học sinh so với cùng kỳ năm học trước); trong đó, học sinh dân tộc thiểu số là 3.714, chiếm tỷ lệ 21,3%.
Giáo dục thường xuyên: Tổng số học viên là 868 (giảm 54 học viên so với cùng kỳ năm học trước).
Về chất lượng giáo dục:
– Cấp tiểu học:
+ Môn tiếng Việt: Giỏi: 24,7% (tăng 0,8% so với cùng kỳ năm học trước); Khá: 35,02% (tăng 0,19% so với cùng kỳ năm học trước); Trung bình: 33,19% (giảm 0,65% so với cùng kỳ năm học trước); Yếu: 8,07% (giảm 0,85% so với cùng kỳ năm học trước).
+ Môn Toán: Giỏi: 33,54% (tăng 0,75% so với cùng kỳ năm học trước); Khá: 29,9% (tăng 0,12% so với cùng kỳ năm học trước); Trung bình: 27,42% (giảm 0,08% so với cùng kỳ năm học trước); Yếu: 9,14% (giảm 1,02% so với cùng kỳ năm học trước).
– Chất lượng hạnh kiểm, học lực cấp THCS:
+ Hạnh kiểm: loại Tốt tăng 3,91%; loại Khá giảm 2,95%; loại Trung bình giảm 0,87% và loại Yếu giảm 0,09% so với cùng kỳ năm học trước.
+ Học lực: loại Giỏi tăng 0,63%; loại Khá tăng 3,36%; loại Trung bình tăng 1,45%; loại Yếu giảm 4,86% và loại Kém giảm 0,63% so với cùng kỳ năm học trước.
– Chất lượng hạnh kiểm, học lực cấp THPT:
+ Hạnh kiểm: loại Tốt tăng 2,97%; loại Khá giảm 2,14%; loại Trung bình giảm 0,05% và loại Yếu giảm 0,78% so với cùng kỳ năm học trước.
+ Học lực: loại Giỏi tăng 0,66%; loại Khá tăng 4,13%; loại Trung bình giảm 1,36%; loại Yếu giảm 3,26% và loại Kém giảm 0,14% so với cùng kỳ năm học trước.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được ngành vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định như: Chất lượng giáo dục còn thấp so với mặt bằng chung, chất lượng học sinh giỏi chưa đạt yêu cầu, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng…
Phát biểu kết thúc Hội nghị, đồng chí Trương Anh-Giám đốc Sở GDĐT khẳng định: Để duy trì và phát huy hơn nữa những thành tựu đã đạt được toàn ngành cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục văn hóa; chú trọng quản lý tốt chuyên môn; quản lý tốt việc tổ chức dạy 2 buổi/ ngày; quản lý tốt công tác dạy thêm, học thêm; quan tâm công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia… đặc biệt là tập trung giảng dạy, ôn thi để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 thành công và đạt kết quả cao.